หน่วยงานขนส่งของรัฐบาลกลางพบว่าคำกล่าวอ้างของ Tesla เกี่ยวกับคุณสมบัติไม่ตรงกับสิ่งที่พวกเขาเจอ และเปิดการสอบสวนครั้งที่สองของระบบ Autopilot Tesla
หน่วยควบคุมความปลอดภัยของรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาได้แถลงในวันศุกร์ว่าการสืบสวนของพวกเขาในระบบ Autopilot ของ Tesla ได้ระบุว่ามีอย่างน้อย 13 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซึ่งมี Option นี้เข้าไป. การสืบสวนยังพบว่าข้อประกาศของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง.
หน่วยควบคุมความปลอดภัยทางถนนแห่งชาติ (NHTSA) ได้เปิดเผยในวันศุกร์ว่าในการสืบสวนความปลอดภัยของระบบ Autopilot ที่เริ่มต้นเมื่อสิงหาคม 2021 เพื่อระยะเวลาสามปี ได้ระบุว่ามีอย่างน้อย 13 คดีอุบัติเหตุของรถ Tesla ที่มีการเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บสาเหตุอีกมาก ซึ่ง "การใช้งานที่ไม่ถูกต้องจากคนขับซึ่งเป็นไปได้สาเหตุหนึ่ง" ได้เป็นปัจจัยที่ชัดเจนในเหตุการณ์นี้
นอกจากนี้ยังพบหลักฐานว่า "ระบบ (ช่วยเหลือ)การมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ที่ของ Tesla ไม่เหมาะสมกับความสามารถ Autopilot" ซึ่งส่งผลให้เกิด "ช่องโหว่ที่สำคัญทางด้านความปลอดภัย"
หน่วยควบคุมความปลอดภัยทางถนนแห่งชาติ (NHTSA) ยังมีความกังวลว่า Autopilot ของ Tesla "อาจทำให้คนขับเชื่อว่าระบบอัตโนมัติมีความสามารถมากเกินจริงและได้เชิญชวนคนขับให้วางใจในระบบ Autopilot มากเกินไป"
ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Tesla ได้แจ้งว่าการเรียกคืนสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของตน ซึ่งครอบคลุมยานพาหนะ 2.03 ล้านคันในสหรัฐ - หรือเกือบทุกคันของรถยนต์ของบนถนนในสหรัฐ - เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคนขับจะตั้งใจเมื่อใช้ระบบช่วยขับขั้นสูงของตน
หลังจากจบการสอบสวนครั้งแรก หน่วยควบคุมความปลอดภัยได้เปิดการสอบสวนครั้งใหม่อีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับว่าการเรียกคืนสินค้าเพื่อป้องกันการเกิดเหตุขัดข้องใหม่ของ Autopilot มีความเพียงพอหรือไม่
การสอบสวนครั้งนี้ครอบคลุมรุ่น Y, X, S, 3 และรถกระบะไฟฟ้าของ Tesla ในสหรัฐที่ติดตั้ง Autopilot และผลิตในช่วงรุ่นรถ 2012 ถึง 2024 -- NHTSA ระบุ
หน่วยงานได้ระบุว่า Tesla ได้ออกอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่มีความเกี่ยวข้องกับความกังวลของตน แต่ยังไม่ได้เป็นการแก้ไขข้อบกพร่องที่เป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัย" NHTSA ยังอ้างถึงคำแถลงของ Tesla
ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Tesla ได้แจ้งว่าระบบควบคุมซอฟต์แวร์ของ Autopilot "อาจไม่ครอบคลุมในการป้องกันการใช้งานผิดประเภทของคนขับ" และอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
Tesla ยังไม่ได้ตอบโต้ต่อคำขอความเห็น
ในเดือนกุมภาพันธ์ Consumer Reports องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ประเมินสินค้าและบริการ กล่าวว่าการทดสอบการอัปเดต Autopilot ของ Tesla พบว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ได้แก้ไขปัญหาความปลอดภัยในหลายด้านตามที่ NHTSA ระบุ และเรียกร้องให้หน่วยงานกำหนดให้ผู้ผลิตรถต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด
Autopilot ของ Tesla มีจุดมุ่งหมายในการทำให้รถสามารถตรวจจับ หรือทราบเส้นทาง, เร่งความเร็ว และเบรกโดยอัตโนมัติในช่วงเลนของตัวเอง ในขณะที่ Autopilot รุ่นพิเศษสามารถช่วยในการเปลี่ยนเลนบนทางหลวง
หนึ่งในส่วนประกอบของ Autopilot คือ Autosteer ซึ่งรักษาความเร็วหรือระยะห่างตามที่กำหนด และทำงานเพื่อให้รถยนต์อยู่ในช่วงช่องทางของตัวเอง
ในเดือนธันวาคม Tesla ได้แถลงว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของ NHTSA แต่จะเปิดใช้การอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านอินเทอร์เน็ต
NHTSA เริ่มการสอบสวนเรื่องการใช้งาน Autopilot ในเดือนสิงหาคม 2021 หลังจากที่มีสิบกว่าคดีที่รถ Tesla ชนกับรถพยาบาลที่จอดอยู่กับที่
Tesla เปิดเผยในตุลาคมว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเรียกใช้หมายเลขคำสั่งซึ่งเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะ Full Self-Driving (FSD) และ Autopilot Reuters รายงานในตุลาคม 2022 ว่า Tesla กำลังถูกสอบสวนด้านอาญา
Tesla ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เรียกคืนยานพาหนะ 362,000 คันในสหรัฐเพื่ออัปเดตซอฟต์แวร์ FSD beta หลังจากที่ NHTSA ระบุว่ารถยนต์ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรให้เพียงพอ และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ที่มา www.theguardian.com